BÀI VIẾT TỪ CHUYÊN GIA

[Giải đáp] Động cơ quay nhưng không khởi động được: Các vấn đề cơ bản

Xin chào banphutungoto.com xe tôi gặp lỗi không khởi động được cho dù động cơ máy vẫn chạy, vậy cho tôi hỏi xe tôi đang gặp phải tình trạng gì ?

Minh Đặng

Chào bạn sau đây tôi xẽ giúp bạn giải đáp các nguyên nhân khiến cho Động cơ quay nhưng không khởi động được!!

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu và xem xét các vấn đề động cơ quay (khi khởi động), nhưng không khởi động được. Nếu động cơ của bạn hoàn toàn không quay, hoặc quay rất chậm, hoặc đèn bảo vệ (security) vẫn sáng.

Khi bạn khởi động, động cơ của bạn quay bình thường, nhưng không nổ, điều này cho thấy ít nhất thì ắc quy của bạn đang ở trạng thái tốt và động cơ khởi động hoạt động bình thường. Trước tiên, hãy kiểm tra các vấn đề thường gặp với những chiếc xe như của bạn. Đọc chi tiết dưới đây về các nguyên nhân có thể xảy ra.

1. Động cơ bị ngộp xăng
Vấn đề này là phổ biến, đặc biệt là ở các xe có số km cao. Một chiếc xe khởi động sau đó dừng lại và không khởi động lại. Điều gì xảy ra, động cơ đốt hòa khí quá đậm sẽ làm bẩn bugi và rửa sạch dầu từ các vòng piston làm giảm sức nén (khe hở). Mazda RX-8 nổi tiếng với việc ngộp xăng. Kỹ thuật viên có thể tư vấn thay thế hoặc ít nhất là tháo và làm khô các bugi và sạc lại ắc quy. Sau khi tháo bugi, lượng xăng thừa sẽ khô đi. Với ắc quy đã được sạc đầy và bugi sạch, động cơ sẽ khởi động nếu không có vấn đề gì khác.

2. Lỗi cầu chì, rơ le chính, rơ le bơm nhiên liệu hoặc các rơ le khác
Lỗi rơ le bơm nhiên liệu hoặc cầu chì hoặc rơ le chính (mô-đun) thường gặp ở một số loại xe. Trong nhiều xe Honda, Rơ le chính PGM FI bị hỏng có thể khiến xe không nổ máy.

- Quảng cáo giúp UpVehicle duy trì hoạt động. Cảm ơn bạn đã hỗ trợ hiển thị!-
Ở một số xe Chrysler và Dodge, rơ le ASD kém thường gây ra hiện tượng không khởi động được. Mô-đun FPDM kém trong một số xe Ford có thể gây ra vấn đề tương tự. Ở một số xe Chrysler, Dodge, Jeep, sự ăn mòn ở hộp rơ le/cầu chì (mô-đun TIPM) là một vấn đề khác có thể gây ra hiện tượng không khởi động được. Ở một số xe Ford F-150, cầu chì F27 quá nóng trong hộp đấu nối ắc quy (BJB) có thể khiến xe không khởi động được.

Ở một số xe GM, mô-đun điều khiển bơm nhiên liệu (FPCM) được lắp bên dưới, gần lốp dự phòng. Đó là một tình huống khá phổ biến khi nước hoặc ăn mòn có thể khiến mô-đun không hoạt động. Tham khảo thêm dưới đây. Việc thay thế rơ le hoặc mô-đun không tốn kém như một số vấn đề khác.

3. Bơm nhiên liệu kém
Bơm nhiên liệu kém, hỏng cũng là nguyên nhân chính gây ra việc động cơ quay nhưng không khởi động được. Đơn giản vì khi khởi động, nhiên liệu không được bơm đến động cơ để tạo hòa khí đốt cháy. Nếu gặp trường hợp này thì khuyên bạn nên giao mọi vấn đề liên quan đến nhiên liệu cho kỹ thuật viên có chuyên môn, vì trong hầu hết các xe ô tô, bơm nhiên liệu được lắp bên trong bình xăng. Xăng là CỰC KỲ DỄ CHÁY! Khi bạn mang xe đến cửa hàng sửa chữa, kỹ thuật viên sẽ cần chạy thử một vài lần. Không khó để phát hiện ra một chiếc xe không nổ máy vì không có nhiên liệu từ kim phun. Nếu bơm nhiên liệu không chạy, kỹ thuật viên có thể phải kiểm tra mạch điện, bao gồm cả đầu nối và rơ le bơm nhiên liệu. Với bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nhiên liệu, hãy cân nhắc đưa xe đến xưởng dịch vụ, họ có các kỹ thuật viên có trình độ và dụng cụ thích hợp.

4.Bơm nhiên liệu cao áp

Bơm nhiên liệu áp suất cao (HPFP) là một thủ phạm khác gây ra sự cố không khởi động và trục quay lâu. Bơm nhiên liệu cao áp được lắp trên động cơ và là bộ phận của hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. Khi hỏng hóc, đầu tiên một chiếc xe sẽ bị thiếu công suất và cần quay lâu hơn trước khi nổ máy, sau đó sẽ chết hoàn toàn.

5. Lỗi cảm biến lưu lượng khối khí MAF (Mass Air Flow Sensor)

Trong nhiều xe ô tô, cảm biến lưu lượng khối không khí bị lỗi có thể khiến xe không nổ máy. Xe có thể nổ máy trong một vài giây nhưng sẽ dừng ngay lập tức. Các kỹ thuật viên thường sử dụng một cảm biến lưu lượng khí khối tốt đã biết để kiểm tra xem động cơ có khởi động được không. Nhiều kỹ thuật viên sẽ ngắt kết nối cảm biến lưu lượng khối không khí để xem xe có khởi động được không. Việc thay thế một cảm biến lưu lượng khối khí rất dễ dàng và không quá đắt, chi phí chỉ từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy vào loại xe của bạn.

6. Cảm biến vị trí trục khuỷu hoặc trục cam kém
Cảm biến vị trí trục khuỷu là một thiết bị quan trọng sử dụng để đo RPM của động cơ và xác định vị trí trục khuỷu. Xe sẽ không khởi động nếu cảm biến vị trí trục khuỷu không hoạt động bình thường. Cảm biến vị trí trục khuỷu có thể bị lỗi hoặc hệ thống dây dẫn của nó có thể bị hỏng. Điều này có thể khiến xe bị chết máy hoặc không khởi động được. Thường thì điều này xảy ra không liên tục. Cảm biến vị trí trục khuỷu có thể được kiểm tra bằng công cụ quét chẩn đoán hoặc đồng hồ vạn năng.

Cảm biến vị trí trục cam hoặc cảm biến cam hoạt động tương tự ngoại trừ nó đo vòng quay của trục cam. Nhiều ô tô có hai cảm biến cam, một cảm biến cho mỗi trục cam.

7. Cuộn đánh lửa bị lỗi

Ở một số xe đời cũ, bao gồm GM và Volkswagen, lỗi này thường gặp vấn đề với cuộn đánh lửa bị hỏng. Thường nó sẽ xảy ra trong thời tiết mưa hoặc sau khi rửa động cơ. Kỹ thuật viên của bạn có thể kiểm tra cuộn đánh lửa. Ngày nay, hầu hết các xe đều có cuộn dây đánh lửa riêng cho từng xi-lanh. Mặc dù chúng cũng rất phổ biến bị hỏng, nhưng chúng sẽ không khiến động cơ không khởi động được.

8. Thời điểm sai
Thường thì vấn đề này xảy ra sau khi thay thế dây đai hoặc xích định thời. Nếu một chiếc xe không khởi động sau khi sửa chữa này, trước tiên phải kiểm tra lại thời điểm.

Ở những xe có dây đai định thời, dây đai cũ có thể nhảy/bỏ qua một vài răng, điều này sẽ làm thay đổi điểm đánh lửa và phun nhiên liệu. Trong một số xe ô tô có xích định thời, xích cũng có thể bị lệch răng nếu bộ căng xích định thời bị hỏng hoặc nếu không có đủ dầu trong động cơ. Nếu đai hoặc xích trượt trong động cơ giao thoa, đặc biệt là ở tốc độ cao, thì các van có thể bị cong. Đây có thể là một vấn đề tốn kém để sửa chữa. Trong động cơ không giao thoa, việc thay thế đai định thời (hoặc xích) bằng các bộ phận liên quan và đặt lại thời gian chính xác có thể khắc phục được sự cố.

9. Độ nén trong động cơ thấp

Động cơ có thể mất sức nén trong xi lanh sau khi quá nhiệt nghiêm trọng hoặc khi dây đai hoặc xích định thời bị trượt. Độ nén cũng giảm theo thời gian sử dụng, khi mà động cơ của bạn khá là cũ, các xéc măng mòn tới hạn.​


Trong trường hợp này, bạn nên đại tu lại động cơ để tiết kiệm chi phí. Còn việc trượt xích hay đai định thời thì chỉ cần kiểm tra, thay mới dây đai hoặc xích rồi đặt lại thời gian chính xác là khắc phục được vấn đề.

10. Sự cố với máy tính động cơ (PCM) hoặc mạch nguồn PCM

Máy tính động cơ hoặc PCM bị lỗi hiếm khi xảy ra, nhưng một số xe đã xả ra vấn đề này. Ví dụ, các mẫu Nissan Sentra và Ford Escape cũ hơn đã gặp sự cố trong đó mạch PCM hoặc cầu chì bị chập sau khi kích một chiếc ắc quy ô tô đã chết. Trong một số ô tô, bạn có thể biết rằng PCM không được cấp điện nếu biểu tượng “Check Engine” không sáng khi bật chìa khóa. Ở một số xe Mazda cũ, dây bị ăn mòn ở cầu chì PCM trong hộp cầu chì được cho là nguyên nhân gây ra sự cố không khởi động được. Các PCM là một bộ phận đắt tiền, tuy nhiên nó thường được bảo hành rất lâu (8 năm hoặc 80.000 dặm).

Trả lời bởi

Hotline Zalo
Loading...
×